trang chủ tin tức xe 'Cuộc chiến' mới về giá trong phân khúc SUV hạng B tại thị trường Việt

'Cuộc chiến' mới về giá trong phân khúc SUV hạng B tại thị trường Việt

Phân khúc crossover hạng B được đánh giá là phù hợp với thị hiếu và túi tiền của người Việt trẻ trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, để trụ vững tại 'bảng tử thần' này, các hãng xe buộc phải tối ưu được giá cả và tính năng, trang bị đi kèm.

Mitsubishi Xforce - "tân binh" của phân khúc CUV hạng B.

Mitsubishi Xforce - "tân binh" của phân khúc CUV hạng B.

Khác với các thị trường khác, sự phát triển của dòng xe crossover (CUV) tại Việt Nam khá đặc biệt. Đây là dòng xe lai giữa SUV và sedan, được cải biến về thiết kế để phù hợp hơn với nhu cầu của người dùng đô thị. Khác với SUV, các mẫu CUV thường có thiết kế tròn trịa hơn, gồm 5 chỗ ngồi, kích thước nhỏ gọn hơn, khoảng sáng gầm nhỏ hơn. Bên cạnh đó, CUV thường có kết cấu khung gầm liền khối, sức kéo, sức tải và off-road hạn chế hơn so với SUV; bù lại, CUV tiết kiệm nhiên liệu hơn nhờ sở hữu động cơ “chấm” nhỏ.

Mặc dù vậy, trên thực tế, ranh giới phân biệt giữa CUV và SUV khá mong manh. Nhiều mẫu xe xuất hiện tại Việt Nam hiện nay thuộc phân khúc CUV nhưng lại mang trong mình nhiều đặc điểm của một chiếc SUV. Với lợi thế giá rẻ hơn (phổ biến từ 600-800 triệu đồng) nhưng vẫn được trang bị nhiều tính năng, công nghệ hiện đại, các mẫu CUV dễ dàng được người dùng Việt đón nhận và lựa chọn.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 1/2024, doanh số CUV đạt 2.041 xe, SUV đạt 4.205 xe, sedan đạt 2.692 xe, MPV đạt 2.800 xe. Như vậy, thị phần CUV đang có dấu hiệu tăng trưởng, giúp kéo gần khoảng cách với sedan và MPV.

Một số chuyên gia nhận định, trong khi Mazda CX-5 vẫn đang chiếm giữ “ngôi vương” doanh số CUV hạng C thì phân khúc CUV hạng B lại ghi nhận cuộc chạy đua rất khốc liệt. Những mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc này gồm KIA Seltos, KIA Sonet, Mazda CX-3, Mazda CX-30, Hyundai Creta, Honda HR-V...

Đầu năm 2024, Mitsubishi ra mắt “tân binh” Xforce, được xếp hạng “cửa trên” cùng với KIA Seltos, Hyundai Creta, Honda HR-V. Xforce 2024 gồm 4 phiên bản GLX, Exceed, Premium và Ultimate với mức giá từ 620-699 triệu đồng (riêng phiên bản Ultimate chưa niêm yết giá). Mới đây, Mitsubishi bất ngờ thông báo sẽ giảm thêm 19-21 triệu đồng giá bán Xforce mới kể từ tháng 3/2024. Điều này khiến giá niêm yết Xforce GLX giảm xuống còn 599 triệu đồng, gần như rẻ nhất phân khúc.

Cùng thời điểm, 7 phiên bản của KIA Seltos cũng được giảm giá mạnh đến 60 triệu đồng; trong đó phiên bản 1.4L Turbo Deluxe và 1.6L AT Deluxe giá chỉ còn 599 triệu đồng, tương đương Xforce.

Cạnh tranh tại phân khúc CUV hạng B ngày càng khốc liệt. 

Cạnh tranh tại phân khúc CUV hạng B ngày càng khốc liệt.

Giới chuyên gia nhìn nhận, việc một mẫu xe vừa ra mắt đã giảm giá khá mạnh cho thấy mức độ khốc liệt của phân khúc, nơi mẫu xe đó “đặt chân”. Đây cũng không phải chuyện hiếm tại thị trường Việt Nam khi vẫn còn nhiều người dùng lấy mức giá làm ưu tiên chọn lựa hàng đầu.

Trong trường hợp Mitsubishi Xforce và KIA Seltos đạt doanh số ấn tượng trong những tháng tiếp theo, rất có thể sẽ tạo nên một “cuộc chiến” về giá tại phân khúc CUV hạng B. Thậm chí, các mẫu SUV hạng B cũng có thể bị lôi kéo vào cuộc chiến này. Dưới góc độ người tiêu dùng, đây sẽ là cơ hội để săn tìm xe “ngon, bổ, rẻ”. Ngược lại, đối với các hãng ô tô, đây lại là một cuộc chiến đốt tiền để giành lấy “miếng bánh” thị phần về tay mình. Với sự xuất hiện của Xforce, Mitsubishi đang mong đợi một “Xpander thứ hai”, tạo dấu ấn trên thị trường ô tô Việt Nam.

Về trang bị, tính năng đi kèm, đa số các mẫu CUV hạng B đều tập trung tạo ấn tượng về thiết kế, cố gắng dồn nén nhiều tính năng hiện đại nhất có thể. Do nằm trong phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ, các mẫu xe này đều sở hữu khối động cơ nhỏ, phù hợp với địa hình bằng phẳng tại đô thị. Trong khi KIA Seltos và Honda HR-V sở hữu động cơ Turbo, gia tăng sức mạnh ngay từ dải vòng tua thấp thì Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta vẫn sở hữu động cơ 1.5 tiêu chuẩn. Bù lại, Xforce và Creta tập trung nhiều hơn vào các trang bị, tiện ích cho người dùng, bao gồm vô lăng bọc da, ghế bọc da, bệ tì tay trung tâm, màn hình cảm ứng, kết nối Apple CarPlay/Android Auto, sạc không dây, cửa gió điều hòa hàng ghế sau, hệ thống lọc khí bằng ion...

Về hệ thống an toàn, Honda HR-V sở hữu nhiều công nghệ an toàn tiên tiến, nhưng mức giá khá cao so với các đối thủ. Trong khi đó, Hyundai Creta được đánh giá cao hơn nhờ tương quan hợp lý giữa giá cả và tính năng, thậm chí vẫn nhiều tính năng an toàn hơn so với mẫu xe mới ra mắt là Mitsubishi Xforce.

Có thể thấy, hiện tại phân khúc CUV hạng B tại Việt Nam đã tạo nên một danh sách “món ăn” đủ vị, phù hợp với nhu cầu đa dạng của khách hàng. Đây sẽ là lựa chọn phù hợp với đối tượng người dùng trẻ mua xe lần đầu bởi mức giá hợp lý, thiết kế trẻ trung, nhiều tính năng hiện đại không thua kém các mẫu xe hạng C trên thị trường hiện nay.

(Nguồn: https://vneconomy.vn/automotive/cuoc-chien-moi-ve-gia-trong-phan-khuc-suv-hang-b-tai-thi-truong-viet.htm)