trang chủ tin tức xe Ngành ô tô thế giới thêm nhiều công nghệ đột phá trong năm 2022

Ngành ô tô thế giới thêm nhiều công nghệ đột phá trong năm 2022

Ngành ô tô thế giới có thêm nhiều công nghệ đột phá trong năm 2022, giúp tối ưu và nâng cao trải nghiệm của người dùng.

Hệ thống xác định trạng thái tài xế Harman Ready Care

Kết hợp công nghệ máy học (machine learning) và hàng loạt cảm biến lắp trong cabin, hệ thống Ready Care của Harman có khả năng xác định trạng thái cá nhân của người lái. Sau đó dựa vào kết quả, hệ thống có thể tự động điều chỉnh trải nghiệm sau vô-lăng để giúp chuyến đi an toàn hơn.

những công nghệ ô tô mang tính đột phá ra mắt năm 2022

Cụ thể, hệ thống Ready Care sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và các cảm biến tích hợp để đo lường sự mất tập trung nhận thức, từ đó xác định và phân loại tình trạng buồn ngủ của tài xế dựa theo các quy tắc định sẵn.

Ngoài ra, hệ thống này cũng có thể đo phản ứng căng thẳng trong khi lái xe bằng cách sử dụng dữ liệu khoa học thần kinh.

Tất cả thông tin kể trên cho phép hệ thống tối ưu hóa trải nghiệm lái bằng cách tìm kiếm tuyến đường ít gây stress cho tài xế nhất. Cùng với đó, tùy thuộc vào tình trạng buồn ngủ của người lái, hệ thống có thể điều chỉnh cài đặt điều hoà, sưởi, thông gió, âm thanh và các loại đèn trong cabin.

Công nghệ sạc không dây của YankTech

Công nghệ của YankTech cho phép các loại thiết bị hỗ trợ sạc không dây có thể được sạc ở mọi vị trí trong ô tô, thay vì phải đặt trên đế sạc như hiện nay.

những công nghệ ô tô mang tính đột phá ra mắt năm 2022

Để làm được điều này, hệ thống sử dụng ăng-ten và bộ khuếch đại được thiết kế riêng, từ đó giúp các thiết bị di động như điện thoại, tai nghe… sẽ bắt đầu tự động được sạc ngay từ khi người lái và hành khách bước vào cabin.

Theo YankTech, công nghệ này đã vượt qua các bài kiểm tra bức xạ của FCC (Uỷ ban Truyền thông Liên bang Mỹ), đồng thời có công tắc tắt/bật để dừng hệ thống sạc không dây nếu không có nhu cầu sử dụng.

Xe ý tưởng Cadillac InnerSpace

Mẫu xe ý tưởng Cadillac InnerSpace cho thấy những thay đổi mang tính cách mạng với khoang cabin của các mẫu ô tô trong tương lai.

Là một mẫu xe thuần điện 2 chỗ ngồi, toàn bộ phần táp-lô và bảng điều khiển trung tâm của chiếc InnerSpace được thay bằng màn hình kích cỡ 55 inch, không gian trong xe mang lại trải nghiệm như một phòng khách tại gia.

Với khả năng tự hành hoàn toàn của ô tô trong tương lai, vô-lăng và hệ thống bàn đạp ga/phanh không còn xuất hiện. Bên cạnh đó, thân xe còn được tích hợp các bảng đèn LED đóng vai trò thay thế tay nắm cửa truyền thống.

Xe tự đổi màu sơn BMW iX Flow

Điểm đặc biệt của BMW iX Flow nằm ở việc vỏ ngoài của mẫu xe này có thêm một lớp bọc e-ink đặc biệt. E-ink là công nghệ mực điện tử, cho trải nghiệm đọc nội dung trên màn hình giống như khi đọc trên giấy truyền thống. Công nghệ này từ lâu đã xuất hiện phổ biến trên các loại máy đọc sách.

Nhờ tích hợp công nghệ e-ink, mẫu BMW iX Flow có thể đổi màu sơn ngoại thất từ đen sang trắng và ngược lại, hoặc kết hợp đen - trắng trên từng khu vực quanh thân xe. Tuy nhiên với hạn chế hiện tại của e-ink, xe chỉ có thể đổi màu đen, trắng hoặc các thang độ của màu xám.

Ngoài yếu tố thẩm mỹ, công nghệ này còn có một số tác dụng khác. Ví dụ như khi lái xe trong thời tiết nóng bức, việc chuyển màu ngoại thất từ tối sang sáng sẽ giúp giảm hấp thụ ánh sáng mặt trời, từ đó giảm nhiệt độ bên trong ô tô.

(Nguồn xe.baogiaothong.vn)